Cỏ xạ hương (Thyme) là gì? – Công ty cổ phần chế biến nông sản Long Biên
Những điều cần biết về Cỏ xạ hương (Thyme)

Những điều cần biết về Cỏ xạ hương (Thyme)

 

Cỏ xạ hương là một loại thảo mộc có lá nhỏ mọc thành cụm trên thân cây mỏng. Cỏ xạ hương được sử dụng để làm gia vị cho nhiều loại món ăn, sử dụng làm gia vị một mình hoặc cùng với các loại gia vị khác: như hương thảo, xô thơm kinh giới.

Nguồn gốc của cỏ xạ hương có thể bắt nguồn từ các xã hội cổ đại trên khắp Địa Trung Hải, mặc dù hiện nay nó đã được trồng và sử dụng ở khắp nơi trên thế giới. 

1. Công dụng của cọ xạ hương

  • Có bằng chứng về việc người Ai Cập cổ đại sử dụng đặc tính khử trùng mạnh mẽ của cỏ xạ hương trong các nghi lễ ướp xác.
  • Người La Mã coi loại thảo mộc này là biểu tượng của sự dũng cảm và sức mạnh - đặc biệt là về sức mạnh quân sự - và họ sẽ trao đổi nó với nhau, ghim cành vào quần áo của họ trước khi chiến đấu và đốt những bó của nó để thanh lọc không khí trong nhà và nơi thờ cúng.
  • Ngày nay, cỏ xạ hương được sử dụng phổ biến như một loại gia vị trong các món ăn.

 được sử dụng ở dạng nguyên hạt, hoặc bằng cách hái từng lá

2.  Bảo quản cỏ xạ hương

  • Bảo quản cỏ xạ hương tươi bọc lỏng trong khăn giấy ẩm, bên trong túi nhựa kín trong tủ lạnh, tối đa hai tuần. Nên bỏ đi khi lá bắt đầu chuyển sang màu nâu
  • Cỏ xạ hương khô sẽ giữ được hương vị của nó được đậy kín trong hộp thủy tinh hoặc nhựa ở nơi tối và mát mẻ trong tối đa ba năm. Mặc dù nó hỏng, nhưng tinh dầu thảo mộc khô sẽ bị biến chất và nhanh chóng mất hương vị sau thời gian đó.

3. Các món ăn với cỏ xạ hương

  • Lá cỏ xạ hương có thể được bổ sung, nguyên hạt hoặc cắt nhỏ, vào một món ăn ở bất kỳ giai đoạn nấu ăn nào. Tuy nhiên, khi nấu càng lâu, chúng sẽ càng cung cấp nhiều hương vị.
  • Cỏ xạ hương thường được sử dụng trong các món mặn như thịt kho hoặc quay, rau hoặc cá, cũng như trong các món nướng mặn. Nó cũng có thể được sử dụng để thêm hương vị và độ đậm cho nước xốt, súp và nước kho, các thành phần cocktail và trà.
  • Món Cá nướng lá thơm

      3 con cá mackerel (dòng cá ngân, cá ngừ, cá bạc má, cá saba, cá thu nhật… đều cùng họ mackerel)

      Dầu olive

      Gia vị (gia giảm theo khẩu vị của bạn không cần định lượng chính xác)

      Lá thơm khô vùng Provence (xạ hương, hương thảo, húng tây, oregano…)

      Bột tỏi

      Muối

      Tiêu

      Cá làm sạch bỏ ruột, xát muối rửa sạch trong ngoài

      Ướp với các gia vị trong 30 phút xát đều trong ngoài con cá. 

      Quét dầu olive lên khay nướng, xếp cá lên nướng trong 20 phút 210°C, sau đó lật mặt dưới grill 300°C thêm 5-8 phút là cá chín vàng.

       Dùng cá với salad tuỳ ý

      Thịt bò xay: 150g

      Mì Ý: ½ gói

      Cà chua chín mọng: 5 quả

      Cà rốt bé: 1-2 củ

       Hành tây: 1 củ

      Tỏi

       Sốt bologness: ½ chai

      Lá thyme và parsley khô

      Luộc mì khoảng 9 phút, với xíu dầu ăn và muối để mì được đậm đà và tách rời không bị dính vào nhau. Vớt mì ra rổ để ráo.

       Cà chua, cà rốt, hành tây cắt hạt lựu. 

      Tỏi bằm Phô mai đem bào Phi tỏi thơm, cho bò vào, đảo cho săn rồi cho tiếp hành tây, cà chua đảo cho cà chua chín mềm. Nêm gia vị.  Cho sốt bologness và cà rốt vào chảo. Thêm 1 chén sữa, 1 chén rượu vang đỏ. Văn lửa nhỏ, để "slow cook". Sau khoảng 25’ cho thêm thyme và parsley khô. 

      Bày mì ra đĩa, thêm một lớp phô mai, một lớp sốt và một lớp phô mai bào

       

    ← Bài trước Bài sau →