Hạt cumin là gì? – Công ty cổ phần chế biến nông sản Long Biên
Hạt cumin là gì?

Hạt cumin là gì?

Hạt cumin tên tiếng Việt là hạt thì là. Nhưng nó được tìm thấy ở Ai Cập nên gọi là Hạt thì là Ai Cập. Còn Fennel thì được gọi chung là Hạt thì là.

Thì là là một trong những loại gia vị phổ biến nhất và thường được sử dụng trong các món ăn Mỹ Latinh, Trung Đông, Bắc Phi và Ấn Độ, cùng nhiều loại khác. Nó có sẵn cả hạt nguyên hạt cũng như ở dạng xay.

Đừng nhầm lẫn hạt cumin với hạt fennel nhé.

1. Thì là Ai Cập nguyên hạt 

  • Bạn sẽ tìm thấy thì là hạt nguyên trong công thức nấu ăn của Ấn Độ (còn gọi là jeera) . 

  • Trong các món ăn của Ấn Độ, người ta thường rang nhẹ cumin trên chảo khô và lửa vừa, hạt thì là sẽ có hương vị thơm hơn. Hoặc họ chế biến đảo cả hạt trong dầu nóng sẽ làm tinh dầu của hạt thì là bốc lên mang lại vị nồng đặc trưng yêu cầu của món ăn.

2. Bột thì là Ai Cập

Thì là xay được làm bằng cách xay hạt thì là đã rang khô. Nó có thể được thêm vào bất kỳ lúc nào vào công thức nấu ăn vì hương vị của nó không cần nhiệt hoặc thời gian để giải phóng, như trường hợp của hạt.

  •  Thì là xay như một thành phần trong các món ăn Mexico và Trung Đông, cũng như ớt, nước sốt thịt nướng, đậu nướng, súp và nước xốt. Thì là là một thành phần điển hình trong bột ớt và cũng thường được tìm thấy trong các hỗn hợp gia vị khác như garam masala, bột cà ri, hỗn hợp achiote, adobos, berbere và bahaarat. Sau khi xay, thì là sẽ mất dần hương vị theo thời gian và cần được thay thế thường xuyên.

3. Bảo quản hạt thì là Ai Cập và bột thì là Ai Cập

  • Hạt thì là có thể được giữ trong ngăn đá trong thời gian dài để giữ nguyên hương vị nếu bạn không sử dụng thường xuyên. Hạt khô có thể được bảo quản trong tủ đựng thức ăn lên đến 3 đến 4 năm.
  • Thì là xay nên được bảo quản ở nơi tối, mát, kín khí sẽ giữ được hương vị lên đến 6 tháng.

4. Nấu ăn với hạt thì là Ai Cập và bột thì là Ai Cập

  • Tùy thuộc vào việc công thức sử dụng hạt thì là hoặc hạt thì là xay, bạn sẽ sử dụng nó khác nhau trong các công thức nấu ăn. Hạt thì là nên sớm được đưa vào công thức để gia vị có thời gian tiết ra tinh chất của nó; Thêm chúng vào nước dùng nóng hoặc dầu sẽ cho phép mùi thơm và hương vị phân tán vào món ăn. Thì là xay là một loại gia vị tinh túy trong một vài sự pha trộn khác nhau, bao gồm cả bột cà ri. Nó cũng được sử dụng như một phần của chà bông, trong nước xốt và làm gia vị cho các món ăn thịnh soạn.

Nếu chuyển từ hạt nguyên hạt sang bột (hoặc ngược lại), bạn sẽ cần thêm các lượng khác nhau. Vì hương vị của thì là xay mạnh hơn so với hạt thì là nguyên nên bạn sẽ cần ít hơn trong một món ăn. Đối với công thức sử dụng 1 thìa thì là xay, hãy sử dụng 4 thìa hạt thì là.

Bò ướp cumin xào măng tây

Tortilla cuộn gà giòn

 

← Bài trước Bài sau →