Lá Nguyệt quế (bay leaves) – Công ty cổ phần chế biến nông sản Long Biên
Lá Nguyệt quế (bay leaves) là gì?

Lá Nguyệt quế (bay leaves) là gì?

 

Lá Nguyệt quế (Laurus nobilis) là một loại cây bụi sống lâu năm thuộc họ nguyệt quế (Lauraceae). Nó đã được trồng ở khắp các nước Châu Âu, nhiệt đới, cận nhiệt đới và Châu Á.

1. Công dụng của lá Nguyệt quế

  • Nó đã được sử dụng hàng ngàn năm để làm hương liệu thực phẩm, ứng dụng trong tinh dầu và trong y học cổ truyền. Phần lớn, nó chứa tannin, flavon, flavonoid, alkaloid, eugenol, linalool, methyl chavicol và anthocyanins. 
  • Có nhiều hoạt tính sinh học như : Chữa lành vết thương, hoạt động chống oxy hóa, hoạt động kháng khuẩn, hoạt động kháng vi-rút, hoạt động kích thích miễn dịch, hoạt động kháng cholinergic, hoạt động chống nấm, hoạt động xua đuổi côn trùng, hoạt động chống co giật, hoạt động chống co giật, giảm đau và chống viêm.

2. Bảo quản lá nguyệt quế

  • Lá nguyệt quế khô có thể được bảo quản trong hộp kín ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh sáng như tủ gia vị hoặc tủ đựng thức ăn; chúng sẽ lưu giữ được mùi thơm đến hai năm trước khi mất mùi. Bạn cũng có thể cất lá nguyệt quế khô kín trong tủ đá, điều này sẽ giúp lá nguyệt quế giữ được hương vị lâu hơn.

3. Một số công thức nấu ăn với lá nguyệt quế

  • Lá Nguyệt quế có thể được sử dụng trong nhiều loại ẩm thực, từ Tây Ban Nha, Pháp đến Ấn Độ và Thái Lan. Chúng được dùng khi om thịt, kho và cũng là một nguyên liệu phổ biến trong ngâm nước muối

  • Nên cho lá Nguyệt quế vào lúc bắt đầu nấu vì đun càng lâu thì càng có nhiều thời gian để tiết ra hương vị và ngấm vào món ăn. Ngoài việc ninh nhừ trong súp và món hầm, lá nguyệt quế rất tốt để nhét vào bụng gà trước khi nướng, và cũng có thể được thêm vào chất lỏng khi nấu cơm. Khi nghiền thành bột, lá nguyệt quế được sử dụng tương tự như một loại gia vị.

3.1 Món Ngỗng nướng

Ngỗng 1 con (khoảng 3 - 4kg)

Táo: 1 quả

 Cam: 1 quả

Chanh: 1 quả

Hành tây: 1 củ

Nguyệt quế: 2 lá

 Hạt tiêu đen: 1 muỗng cà phê

Muối: 230 gr

Tiêu xay: 1 ít

 Đường nâu: 100 gr

Rượu trắng: 100 ml

Chuẩn bị nước ướp
Chuẩn bị một chậu hoặc tô lớn (đủ chứa 1 con ngỗng) và đổ 6 lít nước vào (canh lượng nước vừa ngập ngỗng) cùng với 220gr muối, 2 lá nguyệt quế, 100gr đường nâu, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, khuấy đều cho hỗn hợp được hòa tan.
Sơ chế ngỗng
Để thịt ngỗng bớt mùi hôi,  hãy loại bỏ hết nội tạng bên trong ngỗng, dùng nhíp nhổ những lông tơ còn sót lại. Sau đó, đem ngỗng ngâm với nước muối loãng pha 100ml rượu trắng khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. 
 Ướp ngỗng
Cho ngỗng đã sơ chế vào hộp chứa hỗn hợp nước ướp đã pha sẵn ở bước 1 sao cho phần hỗn hợp ướp ngập ngỗng. Sau đó đậy nắp, cho vào ngăn mát tủ lạnh ướp khoảng 24 tiếng.
Nhồi ngỗng
Hành tây và táo đem gọt vỏ cắt đôi. Cam, chanh rửa sạch cắt làm 4. Sau khi đủ thời gian ướp, bạn lấy ngỗng ra và dùng giấy hoặc khăn sạch lau khô. Cho một ít muối và tiêu xoa đều bên trong bụng ngỗng. Sau đó nhồi vào trong bụng ngỗng phần táo, hành tây, cam, chanh đã được cắt và nhớ bịt kín bụng ngỗng. Có thể dùng tăm hoặc chỉ cố định sơ để các nguyên liệu không rớt ra ngoài.
Nướng ngỗng
Làm nóng lò ở nhiệt độ 200 độ C trong 10 phút để lò ổn định nhiệt. Dùng  nĩa chọc nhẹ đều lên phần da ngỗng. Tiếp đó dùng tay và chà xát đều muối và 1 ít tiêu xay lên xung quanh da ngỗng. Sau đó, bạn đổ nước vào khay nướng sao cho lượng nước ngập khoảng 1 móng tay, rồi đặt vỉ nướng vào khay và cho ngỗng nằm trên vỉ. Cho ngỗng vào nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong 2 tiếng 30 phút đến 3 tiếng.

 

 

3.2 Món bò sốt vang

Thịt bắp bò: 400 gr
Khoai tây: 300 gr 
Cà rốt: 1 củ
Cà chua: 1 quả
 Hành tây: 130 gr 
Nguyệt quế: 2 lá
Gừng: 1 củ
Tỏi: 4 tép
Rượu vang đỏ: 30 ml
Bột năng: 2 muỗng canh
 Dầu ăn: 3 muỗng canh
Gia vị sốt vang :5 gr
Gia vị thông dụng: 1 ít

Sơ chế 
 Bắp bò mua về để khử đi mùi hôi, rửa thịt sơ qua với nước muối loãng rồi rửa lại 2 - 3 lần nước sạch sau đó để ráo và thái thành các khối vuông nhỏ vừa ăn có chiều dài khoảng 2-3 cm Cà chua sau khi rửa sạch bạn thái hạt lựu nhỏ vừa ăn. Hành tây bạn bóc vỏ, rửa sạch và cắt múi cau Tỏi bạn bóc vỏ, đập dập băm nhỏ và chia làm 2 phần bằng nhau. Gừng bạn cạo vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ.
Ướp bắp bò
Tiếp theo, bạn cho thịt bò đã cắt vuông vào tô cùng 1 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng bột nêm, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh đường, 5gr gia vị sốt vang (khoảng 1 muỗng cà phê), 1/2 muỗng canh tiêu xay, 1/2 lượng tỏi băm, gừng đã băm nhỏ. Sau đó, dùng đũa trộn đều và bọc kín miệng tô bằng màng bọc thực phẩm và ướp khoảng 1 tiếng cho thịt thấm đều gia vị.
Nấu thịt bò sốt vang
 Đặt chảo lên bếp, cho 3 muỗng canh dầu ăn vào, đợi đến khi dầu nóng, bạn cho 1/2 số tỏi băm còn lại vào phi vàng thơm ở lửa lớn khoảng 20 giây. Sau đó, cho thịt bò đã ướp vào xào cho săn lại khoảng 2 phút ở lửa lớn thì cho 30ml rượu vang đỏ và cà chua thái nhỏ vào xào thêm 2 phút thì tắt bếp.
 Tiếp theo, bạn cho thịt đã xào vào nồi áp suất, 1/2 muỗng canh muối, thêm 2 lá nguyệt quế và 700ml nước vào. Đậy nắp lại và hầm trong 20 phút.
 Cuối cùng, cho khoai tây, cà rốt vào. Bột năng sẽ giúp món ăn trở nên sệt lại và đậm đà hơn, vì thế các bạn hòa tan 2 muỗng canh bột năng với 30ml nước cho vào nồi và đậy nắp hầm tiếp 10 phút là hoàn tất.

 

← Bài trước